Quy định mới về xét duyệt và cấp kinh phí hỗ trợ nghiên cứu cho Học viên cao học và Nghiên cứu sinh tại ĐH Bách khoa Hà nội

Quy định mới về xét duyệt và cấp kinh phí hỗ trợ nghiên cứu cho Học viên cao học và Nghiên cứu sinh tại ĐH Bách khoa Hà nội

QUY ĐỊNH
Về việc xét duyệt và cấp kinh phí hỗ trợ nghiên cứu cho học viên cao học và nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
(Ban hành kèm Quyết định số 1087/QĐ-ĐHBK ngày 08 / 12 /2020
của Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội)

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Văn bản này quy định về nguyên tắc, tiêu chuẩn, thủ tục xét duyệt và hình thức cấp kinh phí hỗ trợ nghiên cứu cho học viên cao học và nghiên cứu sinh của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (sau đây gọi tắt là Trường), căn cứ các quy định liên quan tại Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; Nghị quyết số 18/NQ-ĐHBK ngày 02 tháng 10 năm 2020 của Hội đồng trường.
2. Quy định này áp dụng đối với học viên đã trúng tuyển vào chương trình đào tạo thạc sĩ định hướng nghiên cứu (sau đây gọi tắt là học viên) theo phương thức xét tuyển và nghiên cứu sinh (sau đây gọi tắt là NCS) của Trường.

Điều 2. Các quy định chung
1. Nguồn kinh phí hỗ trợ nghiên cứu hình thành từ nguồn học phí, tương đương 3% (ba phần trăm) học phí, và các nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
2. Kinh phí hỗ trợ nghiên cứu gồm 2 mức: Mức 1 tương đương 100% học phí; Mức 2 tương đương 50% học phí chương trình đào tạo chuẩn của học viên hoặc NCS.
3. Danh sách học viên, NCS đạt tiêu chuẩn nhận kinh phí hỗ trợ nghiên cứu được đề xuất bởi một Hội đồng xét duyệt của Trường căn cứ trên năng lực học tập, nghiên cứu của các ứng viên theo thứ tự ưu tiên.
4. Học viên được cấp kinh phí hỗ trợ nghiên cứu theo Hợp đồng thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu tại đơn vị chuyên môn thuộc Trường kể thời điểm có quyết định phê duyệt của Hiệu trưởng. Học viên tiếp tục được xét cấp kinh phí hỗ trợ nghiên cứu cho học kỳ kế tiếp nếu học tập, nghiên cứu đúng tiến độ theo thời gian thiết kế của chương trình chuẩn và đạt điểm trung bình học kỳ (GPA) của học kỳ liền trước từ 2,5 trở lên.
5. NCS được cấp kinh phí hỗ trợ nghiên cứu cho 01 năm học kể thời điểm được phê duyệt cấp kinh phí hỗ trợ nghiên cứu. NCS được xét cấp kinh phí hỗ trợ nghiên cứu tiếp tục cho năm kế tiếp dựa trên kết quả đạt được và ý kiến đánh giá của tập thể hướng dẫn.

Điều 3. Tiêu chuẩn xét cấp kinh phí hỗ trợ nghiên cứu
1. Đối với học viên:
a) Học viên được xét cấp kinh phí Mức 1 nếu đáp ứng một trong hai tiêu chí sau:
– Tốt nghiệp đại học chính quy của Trường không quá 1 năm tính đến thời điểm tuyển sinh và đạt điểm trung bình tích lũy (CPA) từ 3,2 trở lên.
– Là tác giả chính của 01 bài báo đăng trên tạp chí thuộc danh mục ISI hoặc tác giả chính của 02 bài báo trên tạp chí thuộc danh mục Scopus, sử dụng địa chỉ của Trường sau tên tác giả.
b) Học viên được xét cấp kinh phí Mức 2 nếu đáp ứng một trong các tiêu chí sau:
– Tốt nghiệp đại học chính quy của Trường không quá 1 năm tính đến thời điểm tuyển sinh và đạt CPA từ 2,8 trở lên.
– Tốt nghiệp đại học chính quy của Trường không quá 3 năm tính đến thời điểm tuyển sinh và đạt CPA từ 3,2 trở lên.
– Tốt nghiệp đại học chính quy tại trường đại học khác không quá 1 năm tính đến thời điểm tuyển sinh; đạt CPA từ 3,2 trở lên (hoặc có học lực ghi trong văn bằng tốt nghiệp từ loại giỏi trở lên).
– Là tác giả chính của 01 bài báo đăng trên tạp chí thuộc danh mục Scopus, sử dụng địa chỉ của Trường sau tên tác giả.
2. Đối với NCS:
a) NCS được xét cấp kinh phí Mức 1 nếu là tác giả chính của 02 bài báo đăng trên tạp chí thuộc danh mục ISI, trong đó có ít nhất 01 bài thuộc nhóm Q1, sử dụng địa chỉ của Trường sau tên tác giả.
b) NCS được xét cấp kinh phí Mức 2 nếu là tác giả chính của 01 bài báo đăng trên tạp chí thuộc nhóm Q1 trong danh mục ISI, hoặc là tác giả chính của 02 bài báo đăng trên tạp chí trong danh mục ISI, sử dụng địa chỉ của Trường sau tên tác giả.

Điều 4. Thủ tục, quy trình xét duyệt và cấp kinh phí
1. Ứng viên đáp ứng đủ các điều kiện quy định nộp hồ sơ đề nghị cấp hỗ trợ nghiên cứu (theo mẫu trong phụ lục của Quy định này) vào thời điểm tháng 5 hoặc tháng 10 hàng năm. Hồ sơ bao gồm các văn bản: các minh chứng đủ điều kiện nhận hỗ trợ nghiên cứu theo Điều 3; đề cương nghiên cứu (theo mẫu) có xác nhận của người hướng dẫn và trưởng đơn vị chuyên môn (viện đào tạo, viện nghiên cứu).
2. Phòng Đào tạo tiếp nhận các hồ sơ, xét sơ loại và lập danh sách ứng viên.
3. Hội đồng xét cấp kinh phí hỗ trợ nghiên cứu đề xuất danh sách học viên, nghiên cứu sinh đủ điều kiện nhận kinh phí hỗ trợ nghiên cứu, phòng Đào tạo trình Hiệu trưởng ra quyết định và công bố.
4. Học viên, NCS (trong danh sách được phê duyệt) ký bản hợp đồng thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu với trưởng đơn vị chuyên môn (theo mẫu).
5. Học viên, NCS lập báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ ghi trong hợp đồng vào cuối học kỳ và nhận kinh phí hỗ trợ nghiên cứu sau khi hoàn thành thanh lý hợp đồng với đơn vị chuyên môn.

Điều 5. Hội đồng xét cấp kinh phí hỗ trợ nghiên cứu
1. Hội đồng xét cấp học kinh phí hỗ trợ nghiên cứu được thành lập theo quyết định của Hiệu trưởng, có nhiệm vụ giúp Hiệu trưởng thực hiện xét cấp kinh phí căn cứ quy định tại các điều, khoản của Quy định này.
2. Thành viên của Hội đồng bao gồm:
a) Chủ tịch Hội đồng: Một thành viên của Ban giám hiệu.
b) Ủy viên thường trực: Trưởng phòng Đào tạo.
c) Các ủy viên của Hội đồng gồm đại diện của phòng chức năng Quản lý nghiên cứu, Công tác sinh viên, Tài chính-Kế toán và một số ủy viên khác từ các đơn vị chuyên môn thuộc Trường có liên quan.

Điều 6. Điều khoản thi hành
Quy định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành. Những quy định có liên quan được áp dụng trước đây trái với Quy định này đều hết hiệu lực thi hành.

Phụ lục