Sinh viên KT Hạt nhân tham quan Nhà máy Điện Hạt nhân tại Nhật Bản

Sinh viên KT Hạt nhân tham quan Nhà máy Điện Hạt nhân tại Nhật Bản

Các học viên được đón tiếp tại trụ sở JINED, Tokyo.
Khóa học JINED được bắt đầu tổ chức từ năm 2019 (tiếp nối thành công của các khoá đào tạo do Toshiba, Mitsubishi và Hitachi tổ chức liên tục từ 2006 đến 2018) theo thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST), Công ty Phát triển Năng lượng Hạt nhân Quốc tế Nhật Bản (JINED) và Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (VINATOM) với mục đích hỗ trợ Việt nam đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ cho chiến lược ứng dụng Năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình cũng như sẵn sàng cho sự phát triển sau này của ngành điện hạt nhân.
Đối tượng tham gia khoá học chủ yếu là sinh viên ngành Kỹ thuật Hạt nhân và các lĩnh vực liên quan đến Năng lượng tại Đại học Bách khoa Hà nội, các cán bộ nghiên cứu tại Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Nội dung khoá học gồm 3 hợp phần đào tạo: 1. Vật liệu hạt nhân cơ bản; 2. Công nghệ, kỹ thuật cơ bản cho nhà máy điện hạt nhân; 3. Vấn đề an toàn và quản lý cho các nhà máy điện hạt nhân, cung cấp cho học viên một cái nhìn tổng quan và thiết thực về công nghệ mới nhất trong lĩnh vực điện hạt nhân. Sau khi kết thúc khoá học, 02 học viên xuất sắc nhất sẽ được JINED mời tham quan các cơ sở Năng lượng Hạt nhân và Nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản trong thời gian 1 tuần.
Sau một thời gian dài chờ đợi do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, từ ngày 06 tháng 03 năm 2023 đến ngày 10 tháng 03 năm 2023, 06 học viên xuất sắc của khoá học JINED lần 1-3 (2019-2021) cùng 02 học viên suất sắc khoá học JINED lần 4 (2022) đã được tổ chức sang Nhật Bản thăm quan các cơ sở Năng lượng Hạt nhân quan trọng như Trung tâm Kỹ thuật Hạt nhân Ishogo (cơ sở nghiên cứu sản xuất các bộ phận cơ bản của nhà máy điện hạt nhân như thùng lò phản ứng, bình sinh hơi, tuabin hơi nước, …v.v.); nhà máy điện Hạt nhân Hamaoka (thuộc công ty điện lực Chubu); Viện Nghiên cứu Năng lượng nguyên tử Nhật Bản tại Oarai. Bên cạnh các tour tham quan, các học viên còn được trải nghiệm nét tinh hoa về văn hoá và ẩm thực Nhật Bản tại thủ đô Tokyo. Dưới đây là một số hình ảnh của các học viên (trong đó có 06 sinh viên ngành Kỹ thuật Hạt nhân, ĐHBKHN) tại Nhật Bản do JINED cung cấp.
Các học viên bên trong phòng điều khiển NMĐHN Hamaoka.
Các học viên đứng cạnh đập chắn sóng NMĐHN Hamaoka.
Các học viên tham quan lò phản ứng Hạt nhân thử nghiệm HTTR thuộc công nghệ thế hệ IV HTGR, JAEA.
Các học viên tham quan Trung tâm Kỹ thuật Hạt nhân Isogo, Tập đoàn Toshiba.
Các học viên tham quan Trung tâm Kỹ thuật Hạt nhân Isogo, Tập đoàn Toshiba.
Các học viên tham quan Bảo tàng Toshiba, Tập đoàn Toshiba.
Các học viên tham quan Bảo tàng Toshiba, Tập đoàn Toshiba.
Các học viên trải nghiệm tầu cao tốc Shinkansen.
Các học viên thăm quan tháp Tokyo.
Các học viên chụp với Hoa tại Nhật Bản.