Mỹ có thể hồi sinh một số nhà máy hạt nhân đã ngừng hoạt động nhằm đáp ứng mục tiêu phát thải

Mỹ có thể hồi sinh một số nhà máy hạt nhân đã ngừng hoạt động nhằm đáp ứng mục tiêu phát thải

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm trong một cuộc phỏng vấn tại Washington ngày 4/6/2024 cho biết Mỹ có thể hồi sinh một số nhà máy điện hạt nhân đã ngừng hoạt động gần đây để giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nguồn điện không phát thải hoặc xây dựng thêm các lò phản ứng tại các địa điểm hiện có.

“Tôi thực sự nghĩ chúng có thể hoạt động trở lại,” Granholm nói về một số nhà máy hạt nhân đã dừng hoạt động.

Các tổ máy nhà máy điện hạt nhân TMI chụp vào năm 2017.
 

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden tin rằng năng lượng hạt nhân rất quan trọng để đáp ứng các mục tiêu giảm khí thải nhà kính và khử cacbon cho nền kinh tế vào năm 2050 nhằm chống lại biến đổi khí hậu, nhưng ngành công nghiệp này đã bị cản trở do chi phí xây dựng mới cao.

Văn phòng Chương trình Cho vay của Bộ Năng lượng (LPO) vào tháng 3 đã cấp khoản vay có điều kiện trị giá 1,52 tỷ USD cho công ty Holtec International để khởi động lại lò phản ứng Palisades đã dừng hoạt động ở Michigan vào năm 2022, nơi có thể trở thành nhà máy hạt nhân đầu tiên ở nước này khởi động lại nếu được sự chấp thuận của Ủy ban Pháp quy Hạt nhân, cơ quan giám sát an toàn hạt nhân.

Granholm cho biết bà sẽ rất ngạc nhiên nếu LPO không nói chuyện với những nhân viên vận hành tại các nhà máy đã dừng hoạt động khác trên khắp đất nước về khả năng khởi động trở lại. Bà  không nêu tên bất kỳ ai và cho biết bà không tham gia vào các cuộc đàm phán của LPO. LPO không tiết lộ thông tin của các đơn xin vay. Khoảng hơn 10 lò phản ứng ở Mỹ đã đóng cửa kể từ năm 2013 do sự cạnh tranh từ năng lượng đốt khí đốt tự nhiên và tăng chi phí đảm bảo an toàn. Một số trong đó đã  ngừng hoạt động để tháo dỡ và khó có thể hoạt động lại.

Granholm cho biết năng lực năng lượng hạt nhân của Mỹ cũng có thể được mở rộng theo cách tiết kiệm chi phí bằng cách xây dựng các lò phản ứng mới tại các địa điểm hiện có. Bà cho biết khoảng 30 địa điểm nhà máy điện trên khắp nước Mỹ đã được cấp phép hoặc cho phép xây dựng thêm lò phản ứng.

Bà nói: “Vì vậy, bạn không cần phải thực hiện lại toàn bộ “giàn khoan”, bạn chỉ cần sử dụng diện tích hiện có để có thể tăng công suất phát điện”.

Joseph Dominguez, Giám đốc điều hành của Constellation Energy (CEG.O), công ty Mỹ sản xuất điện hạt nhân nhiều nhất, cho biết trong một cuộc gọi báo cáo thu nhập vào tháng trước rằng việc khởi động lại lò phản ứng Three Mile Island Unit 1 ở Pennsylvania sẽ là một trong những khả năng mà công ty sẽ nghĩ tới sau khi Palisades nhận được khoản vay LPO. Tổ máy này tách biệt với lò phản ứng ở Three Mile Island vào năm 1979 đã xảy ra sự cố tan chảy vùng hoạt và đã dừng hoạt động vào cuối năm 2019.

Constellation Energy đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Một số người chỉ trích năng lượng hạt nhân cho rằng việc xây dựng các lò phản ứng mới là quá tốn kém và quá chậm so với các trang trại điện gió và năng lượng mặt trời kết hợp với bộ lưu trữ pin, đồng thời lưu ý rằng nó tạo ra chất thải phóng xạ lâu dài.

Hai lò phản ứng mới tại nhà máy Vogtle ở Georgia khởi động vào năm 2023 và 2024 đã chậm tiến độ nhiều năm và vượt ngân sách hàng tỷ đô la, trong đó người tiêu dùng phải chịu một phần chi phí. Hiện nay không có lò phản ứng nào của Mỹ đang được xây dựng.

Granholm chỉ ra rằng lò phản ứng Vogtle mới thứ hai rẻ hơn 30% so với lò phản ứng đầu tiên vì đã rút ra được bài học. Bà cũng nói rằng một số người sử dụng điện nhiều có thể sẵn sàng trả “phí bảo hiểm xanh” cho năng lượng hạt nhân vì các lò phản ứng tạo ra điện hầu như không có khí thải và chúng được coi là nguồn năng lượng đáng tin cậy.

Nguồn: REUTER