Kỹ sư thiết kế chiếu sáng bản lĩnh với đồ án dài 5400 km

Kỹ sư thiết kế chiếu sáng bản lĩnh với đồ án dài 5400 km

Hôm nay chúng ta sẽ gặp anh Lê Văn Duy, quê ở Quảng TrỊ, cựu sinh viên K60 học chuyên ngành Quang học – Quang điện tử, ngành Vật lý kỹ thuật. Hiện tại, anh Duy đang làm Kỹ sư thiết kế ở Xí nghiệp tư vấn thiết kế của Cty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị Hapulico (Công ty hàng đầu Đông Nam Á về lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị đô thị). Chúng ta sẽ cùng xem, 3 năm sau khi tốt nghiệp, anh Duy có những bật mí gì với các bạn sinh viên nhé!

Anh Duy đi kiểm tra thực tế hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt.
Em chào anh ạ, em là Hoa là thành viên của đội truyền thông viện Vật Lý Kỹ Thuật. Viện mình đang có chương trình kết nối với cựu sinh viên nhằm giúp những sinh viên khóa mới chúng em có thể hiểu rõ hơn về ngành học và có định hướng rõ ràng hơn trong tương lai. Em được biết anh là cựu sinh viên K60 của Viện, anh có thể chia sẻ với em về công việc hiện nay của anh không ạ?

Chào Hoa, anh tên đầy đủ là Lê Văn Duy, quê ở Quảng Trị. Anh là cựu sinh viên K60 học chuyên ngành Quang học – Quang điện tử, ngành Vật lý kỹ thuật nhé. Hiện tại, anh đang làm Kỹ sư thiết kế ở Xí nghiệp tư vấn thiết kế của Cty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị Hapulico. Chắc em thấy lạ vì anh lại làm cho công ty Nhà nước mà lại không phải ở các tập đoàn quốc tế như LG, Samsung, Seoul SC như các bạn anh đúng không. Công ty anh dù là công ty Nhà nước nhưng là Công ty hàng đầu Đông Nam Á về lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị đô thị đó em.

Dạ vậy là anh làm đúng với chuyên ngành anh đã theo học rồi phải không ạ? Anh có thể mô tả chi tiết hơn về công việc mà anh đang làm được không ạ? Ngành học của mình có cung cấp cho anh nhiều kiến thức để áp dụng vào công việc hiện tại không?

Công việc anh làm đúng là phù hợp với chuyên ngành anh học bao gồm chiếu sáng giao thông và chiếu sáng kiến trúc, tuy nhiên trong quá trình làm việc anh cũng phải học thêm để đáp ứng với đòi hỏi ngày càng cao của công việc.

Công việc của anh bao gồm: thiết kế hệ thống chiếu sáng giao thông, thiết kế hệ thống chiếu sáng nghệ thuật, thiết kế hệ thống đèn tín hiệu giao thông, thiết kế hệ thống trạm biến áp 35 kV, lập dự toán công trình, tư vấn giám sát, lập hồ sơ đấu thầu.

Về chi tiết thì anh sẽ tiếp nhận dự án, làm việc với chủ đầu tư, tư vấn thẩm tra để hoàn thiện hồ sơ dự án. Với kiến thức ở trường hỗ trợ cho anh về kiến thức chiếu sáng, cũng như quá trình hoạt động phong trào ở trường nên anh cũng tự tin hơn trong công việc. Các kiến thức ở học phần Thiết kế hệ thống chiếu sáng và Hệ thống điện cho chiếu sáng cũng khá sát với công việc hiện tại của anh.

Bên cạnh đó công việc anh là thiết kế chiếu sáng nhưng cũng liên quan đến các kiến thức cơ điện. Vì vậy, khi mới vào công ty anh cũng phải tìm tòi học hỏi nhiều kiến thức về hệ thống điện. May mắn là với nền tảng Vật lý cũng như các môn học cơ sở ngành và đại cương liên quan đến Kỹ thuật điện mà anh bắt nhịp nhanh với công việc – mình là kỹ sư Bách Khoa mà em (cười).

Vậy anh thấy những yếu tố gì về năng lực hay kinh nghiệm mà doanh nghiệp yêu cầu ứng viên cần phải có ạ? Và theo anh thì yếu tố nào là quan trọng nhất ạ?

Anh thấy hiện nay thì ngoài yếu tố về chuyên môn thì còn có yếu tố rất quan trọng đó là thái độ trong công việc. Từ buổi phỏng vấn doanh nghiệp sẽ đánh giá được sự nhanh nhẹn, tháo vát và tinh thần học hỏi của ứng viên ấy như thế nào.

Theo tìm hiểu của em thì công ty anh không thông báo rộng rãi các thông tin tuyển dụng. Vậy theo anh, sinh viên Vật lý nói riêng và sinh viên các ngành kỹ thuật khác nói chung có nhiều cơ hội để ứng tuyển vào các vị trí trong công ty anh không ạ?

Công ty của anh là đơn vị sự nghiệp công ích của thành phố Hà Nội nên thường không tổ chức các buổi hội thảo về tuyển dụng nên các em có ít thông tin, nhưng các em có thể tiếp cận thông tin thông qua các cựu sinh viên như bọn anh mà.

Theo anh thấy thì ở Công ty anh có khá nhiều cơ hội việc làm phù hợp cho sinh viên Vật lý hệ kỹ sư và thạc sĩ. Trong công ty anh thì có 2 phòng có công việc phù hợp là xí nghiệp thiết kế chiếu sáng đô thị và phòng R&D ở nhà máy chế tạo. Công ty anh thường hay nhận sinh viên năm cuối vào thực tập. Các bạn sinh viên có thể xin vào thực tập và có cơ hội trở thành nhân viên của công ty.

Anh có thể chia sẻ cho em về chế độ đãi ngộ và phúc lợi với nhân viên của công ty anh được không ạ?

Mức lương khởi điểm của công ty anh theo quy định của nhà nước là hệ số bậc lương của kỹ sư bậc 1 nhân với lương cơ bản em nhé.

Công ty anh có tổ chức công đoàn cũng khá lớn, nên chế độ phúc lợi cho nhân viên rất tốt. Vào các ngày lễ cty đều có các phần quà thưởng lễ cho nhân viên. Và cũng có ban Thanh tra nhân dân để kịp thời lắng nghe ý kiến của mọi người, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Em được biết, Bách Khoa nói riêng hay các trường ĐH nói chung có rất nhiều chương trình đào tạo với các chuyên ngành khác nhau. Vậy, cho em xin phép hỏi vì lí do nào mà anh lại chọn học ngành VLKT ạ?

Lý do đầu tiên là niềm đam mê với vật lý. Vào những năm 2014 (năm anh thi vào đại học) thì kênh tư vấn tuyển sinh của trường BKHN chưa phổ cập đến quê của anh. Anh biết đến trường qua 1 trang sách toán hồi cấp 2.

Em thấy lí do này đơn giản và cũng rất thú vị đấy ạ!

Và khi ra trường rồi thì anh nhận thấy sinh viên Vật lý kỹ thuật mình trong doanh nghiệp có những ưu điểm gì không ạ?

Kiến thức về chuyên ngành vật lý là các kiến thức căn bản cho mọi kỹ thuật, nên các bạn sinh viên khi ra ngoài làm việc, sẽ nhanh chóng nắm bắt được các kỹ thuật, kiến thức mới. Ngoài ra anh thấy các bạn sinh viên Vật lý mình rất năng động. Có thể là do môi trường giảng dạy, các giảng viên ở Viện Vật lý rất cởi mở nên tạo ra môi trường học tập, giao lưu cho các bạn sinh viên phát huy được sự sáng tạo của mình.

Anh có thể cho em biết điều gì khiến anh yêu nhất ở ngành Vật lý kỹ thuật này không ạ?

Điều anh thích nhất ở ngành Vật lý là các kiến thức về ánh sáng, tính mỹ thuật của ánh sáng.

Ngoài ra thì thầy cô trong Viện Vật lý kỹ thuật rất nhiệt tình, luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức, giúp đỡ sinh viên. Các anh chị, các bạn trong Viện cũng rất gần gũi với nhau.

Vâng ạ, em nghe cũng thấy hấp dẫn quá. Em cũng định theo quang học nhưng cũng chưa tìm hiểu được nhiều nên cũng chưa biết nhiều tới những kiến thức đó ạ. Đây cũng là một gợi ý hay để em tìm hiểu về chuyên ngành này ạ!

Dạ anh ơi, ngoài việc học trên lớp, anh có thường xuyên tham gia NCKH không ạ?

Ngoài thời gian học trên lớp thì anh tham gia các hoạt động đoàn, tình nguyện, đi làm thêm ở các công ty về kỹ thuật để trau dồi kỹ năng làm việc thực tế. Anh không tham gia NCKH do anh thích đi đây đó, thích ra ngoài tìm hiểu và nghiên cứu các vấn đề thực tiễn trong đời sống hơn.

Vâng ạ. Bên cạnh đó các hoạt động, các khóa học hay những kỹ năng gì theo anh là cực kì cần thiết cho công việc của anh hiện nay mà có thể rèn luyện từ khi là sinh viên ạ?

Theo anh ngoài kỹ năng tự học thì kỹ năng giao tiếp rất quan trọng với sinh viên khi đi làm. Khi bước vào môi trường doanh nghiệp, thì người chỉ dẫn chúng ta là lãnh đạo, các anh chị đồng nghiệp. Nếu chúng ta có kỹ năng giao tiếp tốt thì sẽ nhanh chóng hòa đồng và nhận được sự yêu quý, chỉ bảo từ các anh chị đồng nghiệp.

Bên cạnh đó, tiếng Anh cũng rất quan trọng đặc biệt với xã hội ngày càng hội nhập thì tiếng anh chính là một tấm vé thông hành giúp các bạn có nhiều cơ hội trong công việc và thăng tiến. Công việc của anh chủ yếu làm các dự án vốn nhà nước, đầu tư công nên không yêu cầu về tiếng anh nhiều. Nhưng để tìm hiểu về nhiều trường phái chiếu sáng khác nhau thì cũng cần phải nghiên cứu tìm tòi các thông tin ở các tài liệu nước ngoài.

Chắc hẳn là anh vẫn còn nhớ những kỉ niệm ấn tượng về trường, về Viện VLKT, về thầy cô, bạn bè khi còn là sinh viên ạ. Anh có thể chia sẻ cho các bạn sinh viên về những kỉ niệm đáng nhớ khi còn học tập tại Viện VLKT không ạ?

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh hồi sinh viên là vào năm 4 anh học môn Quang học kỹ thuật của thầy Hưng. Lớp anh là lứa sinh viên cuối cùng thầy dạy, nên vào hôm tiết học cuối cùng anh cùng cả lớp đã tổ chức buổi giao lưu để cảm ơn và chúc sức khỏe thầy. Hôm đấy, thầy cũng rất xúc động và chia sẻ nhiều điều với lớp anh. Đó là kỉ niệm đáng nhớ nhất!

Còn kỷ niệm liều lĩnh nhất là anh làm đồ án bằng cách lái xe đi xuyên Việt từ Hà Nội vào Cà Mau để đo bức xạ mặt trời ở các tỉnh miền Nam (anh cười). Anh đi tổng quãng đường 5400 km trong một tháng cả đi và về. Anh được truyền cảm hứng từ thầy là làm gì cũng phải liều (anh cười).

Em nghĩ đây mãi là kỉ niệm đẹp với cả thầy và các anh chị ấy ạ! Đúng là tuổi trẻ không ngại việc gì anh nhỉ. Tinh thần tuổi trẻ và sự nhiệt huyết, đam mê với nghề của anh thật đáng ngưỡng mộ ạ!

Cuối cùng, anh có lời khuyên gì cho các bạn sinh viên không ạ? (Về kỹ năng mềm, thái độ, mục đích học tập, về việc NCKH, cách chọn việc làm, vv…) Anh có điều gì muốn nhắn gửi tới các thầy cô và các bạn Viện VLKT không ạ?

Anh có một vài lời khuyên đến các bạn sinh viên là ngoài kiến thức chuyên môn cần nắm vững thì nên trau dồi thêm ngoại ngữ vì chúng ta có rất nhiều thời gian để rèn luyện; các em nên tham gia vào lab nghiên cứu của các thầy cô để rèn tính tự học, nghiên cứu, khả năng làm việc nhóm. Ngoài ra tham gia nhiều phong trào để trở nên tự tin hơn nhé.

Đối với công việc sau khi ra trường thì với ngành Vật lý có rất nhiều cơ hội việc làm. Và một khi đã lựa chọn công việc nào đó, thì chúng ta phải tâm huyết với nó, mọi sự cố gắng đều sẽ được đền đáp xứng đáng.

Cuối cùng thì anh xin gửi lời chúc đến thầy cô, em cùng các bạn trong Viện VLKT nhiều sức khỏe, công tác tốt, học tập tốt. Anh hy vọng sẽ được gặp nhiều bạn trong Viện đến công ty anh thực tập và sẽ trở thành đồng nghiệp của anh sau này.

Những thông tin hôm nay anh chia sẻ quả thực là rất hữu ích với chúng em ạ! Thay mặt các bạn sinh viên và các bạn tân sinh viên tương lai, em cảm ơn anh đã dành thời gian để chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân. Chúc anh mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công! Chúc những dự định của anh sẽ sớm trở thành hiện thực và hy vọng rằng anh sẽ tiếp tục đồng hành với Viện trong các hoạt động hướng nghiệp cho các bạn sinh viên và xây dựng cộng đồng cựu sinh viên Vật lý kỹ thuật, cựu sinh viên Bách Khoa Hà Nội mạnh và bền vững!

Oke anh cảm ơn em nhé!

Thực hiện: Thanh Hoa – K66 VLKT
Nguồn: https://prsep.wordpress.com/2023/04/14/ky-su-thiet-ke-chieu-sang-ban-linh-voi-do-an-dai-5400-km/