Học Vật lý kỹ thuật và cơ hội trở thành kỹ sư của Tập đoàn quốc tế số một của Việt Nam

Học Vật lý kỹ thuật và cơ hội trở thành kỹ sư của Tập đoàn quốc tế số một của Việt Nam

Việt Nam là một quốc gia đang phát triển với sự ra đời của các hãng công nghệ, các tập đoàn lớn, chúng ta đã có những thương hiệu điện thoại, thương hiệu ô tô vươn tầm thế giới. Phải kể đến là công ty Vinfast – niềm tự hào của Việt Nam thuộc tập đoàn Vingroup, với những mẫu xe ô tô điện đột phá, Vinfast đã có thể sánh vai với các hãng ô tô lâu đời, nổi tiếng trên thế giới. Và chắc hẳn được làm việc tại Vinfast là một niềm vinh dự của bất kỳ một cá nhân nào khi năng lực, chuyên môn của mình góp phần cho sự ra đời các sản phẩm mới mang tầm quốc tế.

Anh Cao Thanh – K60 chuyên ngành Vật liệu điện tử & Công nghệ Nano, ngành Vật lý kỹ thuật tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã và đang ngày ngày cháy hết mình cho mục tiêu làm ra các sản phẩm chất lượng quốc tế ấy. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nghe anh chia sẻ về những cảm nhận về công việc đầy thách thức song cũng đầy tự hào này nhé!

Anh Thanh chia sẻ “anh tốt nghiệp được khoảng hơn 3 năm, hiện tại đã công tác ở Vinfast được 5 tháng, với vị trí là kỹ sư quy trình cho công đoạn sản xuất”. Công việc của anh bao gồm thiết lập quy trình làm việc cho dây chuyền sản xuất, đào tạo, hướng dẫn thực hiện công việc cho công nhân, xử lý vấn đề hỏng hóc, lỗi sản phẩm, đưa ra cải tiến cho dây chuyền, kiểm tra giám sát công việc được thực hiện. Các kỹ sư quá trình làm việc với tất cả mọi người trên toàn hệ thống sản xuất bao gồm nghiên cứu và phát triển (R & D), nhân viên sản xuất, quản lý và thậm chí là khách hàng.

Theo anh Thanh thì công việc nào cũng cần tư duy phản biện (critical thinking) và tư duy logic: Là một kỹ sư quy trình, bạn sẽ phải xác định vấn đề, sau đó đánh giá dựa trên nhiều khía cạnh và đưa ra giải pháp tốt nhất. Bất kỳ kỹ sư quy trình nào cũng phải có khả năng khắc phục sự cố ở cấp độ nâng cao. Nếu một vấn đề đang bị trì hoãn ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất, Process Engineer phải có khả năng đưa ra các giải pháp một cách nhanh chóng. Kỹ năng phân tích dữ liệu, kĩ năng sử dụng máy tính, lý luận không gian, đặc biệt đối với kỹ sư, các vị trí liên quan đến kĩ thuật nhiều càng cần kỹ năng này, nên việc học đại học đã góp phần dạy mình có thể nắm bắt và áp dụng vào công việc cũng như đời sống hàng ngày.

Với sinh viên VLKT, trong quá trình học được học và yêu cầu sử dụng một số công cụ, phần mềm vẽ và lập trình như solidword, Arduino, lập trình C, Matlab. Hay thông qua các môn học, bài báo cáo và nghiên cứu khoa học thì sẽ trau dồi hơn khả năng phân tích dữ liệu, làm quen với việc báo cáo. Nền tảng vật lý kỹ thuật là rất quan trọng, nó cung cấp nền tảng để anh dễ dàng thích nghi và học tập những kiến thức mới.

Anh Cao Thanh chia sẻ: “Anh ngại chụp ảnh nên ít khi chụp lắm”. Hình ảnh: Anh Thanh cung cấp.

Yêu cầu đầu tiên bắt buộc phải có là Tiếng Anh cần giao tiếp ổn. “Theo anh nhớ để tốt nghiệp ngành VLKT thì điểm TOEIC tối thiểu là 550, tuy nhiên để mình có nhiều cơ hội hơn khi làm việc thì các em cần cố gắng đạt được mức điểm cao hơn ngưỡng yêu cầu. Ngoài ra cũng cần các kỹ năng khác như trình bày báo cáo Powerpoint, excel, phân tích data”… Với anh, yếu tố quan trọng nhất của sinh viên VLKT khi ứng tuyển Vinfast nói riêng hay bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào nói chung đó là kiến thức mà các bạn học được ở Đại học, các kiến thức chuyên ngành sẽ giúp các bạn có một công việc tốt, ổn định.

Anh Thanh chia sẻ thêm “VLKT là một trong những ngành hot của thời đại 4.0, cơ sở vật chất đang cần sự phát triển của các loại vật liệu mới, có khả năng ứng dụng cao. Học VLKT thì ra trường có thể làm được nhiều việc, đặc biệt với giai đoạn hội nhập và phát triển của Việt Nam như hiện nay thì các kỹ sư vật lý càng được ưa chuộng. Với cả học kỹ thuật ở Bách khoa thì còn gì bằng nữa, thầy cô chuyên môn cao, máy móc trang thiết bị hiện đại, môi trường cũng toàn các bạn sinh viên giỏi nên thúc đẩy mình học tập chăm chỉ hơn”.

Cuối cùng, anh Thanh có lời khuyên cho các bạn sinh viên: “Gửi các bạn sinh viên và tân sinh viên, hãy tận dụng thời gian để học tập, và tranh thủ có với nhau nhiều kỷ niệm đẹp, sau này đi làm bận rộn sẽ không có được thời gian như thời sinh viên đâu. À ngoài học kiến thức chuyên ngành thì các em cũng phải học tiếng Anh, học thêm các kỹ năng mềm nữa đấy nhé. Anh rất mong sau này được làm việc chung với các cử nhân/kỹ sư tương lai của Viện Vật lý kỹ thuật đó. Thân gửi và cảm ơn các em. Mong được có dịp họp offline thì anh sẽ tham dự.”

Ngay từ khi còn là sinh viên, anh Thanh đã chủ động tìm hiểu các điều kiện để ứng tuyển vào VinFast trong khi các bạn VLKT khác ứng tuyển vào công ty giải pháp năng lượng VinES. Với sự chuẩn bị kỹ càng, anh Thanh đã và đang khẳng định được vị trí của mình trong công việc. Điều này cho thấy nếu các bạn xác định mục tiêu công việc rõ ràng, nền tảng ngành Vật lý kỹ thuật sẽ là bệ phóng hoàn hảo cho các bạn phát triển sự nghiệp.

Người thực hiện: Nguyễn Tuấn Hùng, Nguyễn Thị Hồng Vân
Nguồn: https://prsep.wordpress.com/2023/04/14/hoc-vat-ly-ky-thuat-va-co-hoi-tro-thanh-ky-su-cua-tap-doan-quoc-te-so-mot-cua-viet-nam/