Học Kỹ thuật Hạt nhân tại ĐHBKHN có cơ hội tham gia chương trình trao đổi khoa học thường niên tại Nhật Bản

Học Kỹ thuật Hạt nhân tại ĐHBKHN có cơ hội tham gia chương trình trao đổi khoa học thường niên tại Nhật Bản

1. Chương trình trao đổi khoa học SAKURA (Sakura Science Program)
Năm 2014, Tổ chức Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (JST) khởi động “Chương trình Khoa học Sakura” với mục đích mời nguồn nhân lực trẻ tài năng tại các nước đến thăm Nhật Bản ngắn hạn, mang đến cho họ cơ hội trải nghiệm nền khoa học, công nghệ và văn hóa tiên tiến của Nhật Bản (https://ssp.jst.go.jp/en/). Mục tiêu cụ thể của chương trình SAKURA gồm:

  • Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực tài năng từ nước ngoài có tiềm năng đóng góp vào đổi mới khoa học và công nghệ.
  • Thúc đẩy sự hợp tác, hợp tác và tương tác liên tục giữa các viện nghiên cứu, giáo dục của Nhật Bản và các cơ sở nghiên cứu ở nước ngoài.
  • Tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa Nhật Bản với các quốc gia và khu vực

2. Sinh viên HUST tham gia chương trình trao đổi khoa học SAKURA
Nhằm thúc đẩy hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực Kỹ thuật Hạt nhân thông qua tài trợ của Tổ chức Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (JST), các Trường Đại học tại Nhật Bản và Việt Nam có đào tạo về lĩnh vực Kỹ thuật Hạt nhân đã trao đổi và thống nhất hàng năm mời một số sinh viên có thành tích học tập nghiên cứu tốt sang Nhật Bản tham gia trải nghiệm khoa học công nghệ cũng như trao đổi văn hóa trong thời gian 1 tuần. Năm 2023, Khoa Kỹ thuật Hạt nhân, Đại học Fukui đã mời và tổ chức chương trình SAKURA SCIENCE 2023 cho 06 sinh viên, 02 giảng viên và 01 nghiên cứu viên đến từ 4 trường đại học của Việt Nam (VNU, EPU, CEPC, HUST) và cơ quan pháp quy Hạt nhân (VARANS). HUST có 2 sinh viên lớp Kỹ thuật Hạt nhân (Nguyễn Văn Dũng K65, Trần Nguyễn Anh Quân K64). Dưới đây là nhật ký chia sẻ của hai bạn về chuyến đi thú vị này:

Ngày 27/08/2023
Sau khi đáp chuyến bay xuống Nhật Bản lúc 6:40 theo giờ địa phương, đoàn di chuyển từ sân bay quốc tế Kansai đến thành phố Tsuruga bằng tàu điện ngầm. Đến 11h chúng tôi gặp Thầy Nakajima và Ishigaki tại trạm Tsuruga. Chúng tôi ăn trưa tại trường. Buổi chiều tối, đoàn chúng tôi check-in tại khách sạn và nghỉ ngơi. Bản thân tôi thấy các Thầy, Cô bên trường đại học Fukui rất thân thiện. Cơ sở vật chất của trường rất tốt. Và đường phố Nhật Bản đẹp.

Khung cảnh xung quanh ĐH Fukui.

 

Ngày 28/08/2023

Buổi sáng mọi người trong đoàn đến trường, dự lễ khai mạc chương trình, tham gia bài giảng của Thầy, Cô bên trường đại học Fukui. Buổi chiều các bạn sinh viên trong đoàn, cũng như là một số các bạn sinh viên bên trường đại học Fuikui chia ra làm 2 nhóm nhằm thảo luận về việc so sánh vấn đề cơ cấu nguồn điện của Việt Nam và Nhật Bản. Sau khi buổi thảo luận kết thúc, thì chúng tôi có một bữa tiệc nhỏ ở trường.

Thảo luận nhóm.

Việc học tập qua thảo luận nhóm, đặc biệt là có thêm các bạn sinh viên trường đại học Fukui, giúp việc học tập hiệu quả hơn. Đồng thời là đẩy mạnh trao đổi học sinh giữa các nước Việt Nam, Nhật, Trung Quốc.

Thảo luận nhóm.

Ngày 29/08/2023

Buổi sáng đoàn chúng tôi đến trường và thực hiện thí nghiệm đo bức xạ từ các nguồn, cũng như là đo bức xạ trong môi trường. Buổi chiều sinh viên tham dự bài giảng và thực hiện thí nghiệm về đo nhiệt thuỷ lực. Buổi ngày hôm nay chủ yếu về làm thí nghiệm, giúp sinh viên quen và hiểu các thứ hoạt động trong các phòng thí nghiệm sẽ như thế nào. Cơ sở vật chất và các trang thiết bị ở trường đại học Fukui rất đầy đủ.

Thực nghiệm đo đạc bức xạ hạt nhân.
Thực nghiệm thủy nhiệt hạt nhân.

Ngày 30/08/2023

Buổi sáng đoàn chúng tôi được vinh dự đi tham quan nhà máy điện hạt nhân Mihama. Mặc dù không được đi thẳng trực tiếp vào các lò phản ứng hạt nhân, nhưng chúng tôi được xem qua thiết bị kính thực tế ảo, cũng truyền tải được phần nào quy mô to lớn của nhà máy điện hạt nhân Mihama. Buổi chiều sinh viên được đi tham quan trung tâm nghiên cứu và giám sát bức xạ môi trường của tỉnh Fukui.

Hai chuyến tham quan thật sự bổ ích đổi với sinh viên. Đặc biệt là chuyến tham quan nhà máy điện hạt nhân Mihama, nó cho thấy được sự đồ sộ của một nhà máy điện là như thế nào. Đồng thời thấy được tầm quan trọng của điện hạt nhân đối với sự phát triển của một đất nước

Nhà máy điện hạt nhân Mihama.
Nhà máy điện hạt nhân Mihama.

Ngày 31/08/2023

Buổi sáng chúng tôi di chuyển bằng tàu điện đến trụ sở của trường ở Brukyo. Đây là trụ sở chính, và lớn nhất trong các trụ sở của trường ở Nhật Bản. Sinh viên được tham quan khuôn viên trường, cở sở vật chất trong các lớp học, thư viện, kí túc xá. Tiếp theo đó là lễ bế mạc kết thúc chương trình Sakura Science Program. Buổi trưa ăn ở canteen của trường cùng các Thầy, Cô trường đại học Fukui. Buổi chiều chúng tôi di chuyển đên sân bay quốc tế Kansai, check-in tại khách sạn và chuẩn bị cho chuyến bay về Việt Nam ngày mai

Trao nhận chứng chỉ.

Chương trình Sakura Science Program là một chương trình thiết thực, dành cho sinh viên. Thông qua chuyến di ngắn ngày, giúp sinh viên tìm hiểu văn hoá Nhật Bản. Đồng thời giúp sinh viên tiếp cận được với những công nghệ, cách học, cách tiếp cận vấn đề của Nhật Bản. Qua đó, sinh viên sẽ có những trải nghiệm riêng cho mình, tạo động lực cho bản thân trong con đường học tập, học thuật sau này của mỗi người.